วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

21บทเรียนสำหรับศตวรรษที่21 "เมื่อฉันเป็นครู"

    
21บทเรียนสำหรับศตวรรษที่21 
คนเป็นครูต้องได้อ่าน "เมื่อฉันเป็นครู"


21บทเรียนสำหรับศตวรรษที่21 โดย ยูวัล โนอาห์  แฮรารี Yuval Noah Harari



ทำไมคนที่เป็นครูต้องได้อ่านเล่มนี้ จริงๆแล้วหนังสือที่ครูต้องได้อ่านหรือควรอ่านนั้นนอกจากจะเป็นหนังสือเเบบเรียนหรือหนังสือที่ต้องใช้สอนนักเรียนในห้องเรียนแล้วนั้น  ยังมีหนังสืออีกประเภทหนึ่งที่ครูต้องอ่านเลยเเหละคือ หนังสือประเภทจิตวิทยาการพัฒนามนุษย์  เพราะครูนั้นไม่ได้สอนแค่การบวกเลขคูณหารเท่านั้น แต่ยังต้องสอนวิชาชีวิต  วิชาคุณธรรม วิชาสังคม อีกมากมาย  ในยุคนี้นั้นมีหนังสือออกมาวางขายอยู่ทุกเดือน ครูนั้นสามารถซื้อมาอ่านเพื่อเพิ่มความรู้ได้อย่างรวดเร็วมาก


         21บทเรียนสำหรับศตวรรษที่21 หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ครูต้องได้อ่านเพิ่มความรู้ เพราะมีเนิ้อหาเชิงวิเคราะห์ มีเนื้อหาประวัติศาสตร์  เทคโนโลยีปัจจุบัน จนถึงการวิเคราะห์สถานการณ์ในอนาคต
แน่นอนหละครับนักเรียนพวกเขาพวกเขาเหล่านั้นต้องได้เรียนรู้วิชาเหล่านี้เพื่อใช้ในการวางแผนชีวิตของตัวเอง
         ครูได้อ่านเล่มนี้เเล้วต้องบอกว่าสนุกมาก  ถ้าใครชอบวิชาประวัติศาสตร์ หรือมีความรู้ชาติตะวันตกด้วยแล้วก็คงจะเข้าใจได้ไม่ยากเลย ครูจะเอาเนื้อหาบางบทมาให้ดูเพื่อให้ผู้อ่านได้อ่านดูและพิจารณา ขอแนะนำว่าถึงเราจะไม่ใช่ครูก็แล้วแต่ก็ควรจะอ่านเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันครับ
       ครูเห็นเล่มนี้วางอยู่ในร้านหนังสือครั้งเเรกก็สะดุดตาเเล้วครับ แต่ว่าราคาตั้ง495 บาท กว่าจะตัดสินใจซื้อได้ต้องรอเวลานานอยู่พอสมควร  ช่วงที่ไม่มีเงินซื้อก็จะเเอบไปอ่านที่ร้านนั่นเเหละครับจนวันนี้ได้ครอบครองเเล้วครับ เล่มหนามาก 468 หน้า มีเเต่ตัวหนังสือลักษณะเป็นร้อยแก้ว ไม่มีภาพประกอบเลย มี5บท แต่ละบทจะมีหัวข้อย่อยๆลงไปรวมเเล้วมี21หัวข้อย่อย บางหัวข้อมีเนื้อหา2หน้าหรือ 5หน้าก็มี   ตัวอย่างที่เอามาให้ดูนั้นเป็นเนื้อหาที่ครูชอบนะครับ ถ้าผู้อ่านอยากอ่านก็ต้องซื้อมาเองหละครับ
         การแปลหรือการใช้ภาษานั้นยอมรับว่าหลายคำหรือหลายๆประโยคอ่านแล้วไม่ค่อยจะเข้าใจเลย  ต้องอ่านกลับไปกลับมาหลายๆรอบครับ

      ย้ำว่าเนื้อหาไม่ใช่เป็นการฟังธงว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร  เพียงแต่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวสถานการณ์ในประวัติศาสตร์  เทคโนโลยีในปัจจุบัน และการณ์คาดเดาสถานการณ์ในอนาคตนะครับ






ตัวอย่างเนื้อหาบางหัวข้อ












ขอเเนะนำ  ถ้าใครเป็นนักอ่านไม่ควรพลาดเด็ดขาดครับ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น