วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ฺBIG DATA การวิจัยของ Google ที่คนเป็นครูต้องรู้



รู้ไหมว่าทุกครั้งที่เราเล่นมือถือ Google กำลังจ้องมองคุณอยู่ "เมื่อฉันเป็นครู"

        โลกทุกวันนี้ใครๆก็เล่นมือถือกันทั้งนั้น  แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจระบบการทำงานของมือถือจริงๆ  การเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตในขณะนี้อยู่ในยุค4G 5G ข้อมูลถูกส่งจากปลายนิ้วของคุณไปยังปลายทางได้เร็วกว่ากระพริบตาเสียอีก  และที่น่าตกใจเเละตื่นตาตื่นเต้นไปมากกว่านั้นคือ ข้อมูลที่วิ่งเร็วล้านกิโลเมตรต่อ1ชั่วโมงนั้น หรือวันละล้านๆกิกะไบต์นั้นได้ถูกบริษัท Google ดักไว้ได้หมด
         การดักไว้ได้หมดอย่างนั้นนั่นก็หมายความว่า  Google ได้ข้อมูลดิบๆที่เเท้จริงอย่างมหาศาลไว้ในมือ เมื่อเราได้ข้อมูลดิบๆไว้ในมือนั้นสามารถที่จะเอาไปประยุกต์  หรือวางแผนการทำวิจัยอะไรๆก็ได้ ซึ่งมีผลต่อเศรษรฐกิจได้อย่างแน่นอน
        


Big Data เขียนโดย เซท  สตีเฟนส์-เดวิโดวิตซ์  
พ.ศ. 2562  344 หน้า ราคา295 บาท

หนังสือ Big Data เป็นหนังสือที่รวบรวมข้อมมูลดิบๆจากผู้ใช้งานผ่าน Google โปรแกรมค้นหาข้อมูลที่เราๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้เเหละครับ ข้อมูลที่เราค้นหานั้นจะถูกโปรแกรมบันทึกไว้อย่างอัตโนมัติ ข้อมูลเหล่านั้นที่เราคีย์ลงในคีย์บอร์ดนั้นบางครั้งเราไม่เคยถามคนรอบข้างด้วยซ้ำไป  แต่จะไปถามใน Google แทน นั่นหมายความว่าเรากำลังประกาศข้อมูลที่เเท้จริงของเราให้ Google รู้และไม่ใช่รู้วันละคนนะครับ  แต่รู้วันละล้านๆคนทั่วโลกด้วยซ้ำไป  เมื่อเป็นเช่นนั้นเเล้วเรากำลังเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันให้ Google รู้ซึ่งเขาสามารถคาดเดาพฤติกรรมของเราจนสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์หรือวิจัยเพื่อใช้ในเชิงธุรกิจ  หรืออาจเป็นผู้ควบคุมอำนาจในโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างเบ็จเสร็จในอนาคตก็เป็นได้ 

ครูอ่านเเล้วถือว่าได้ความรู้ใหม่ๆมาก  
และที่สำคัญครูสามารถเอามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างดีเยี่ยม
ใครชอบไม่ชอบเล่มนี้เเต่คนเป็นครูนั้นต้องซื้อมาอ่านด่วนเลยหละครับ

การใช้ภาษาเป็นร้อยแก้วมีภาพประกอบน้อยมากเรียกได้ว่าไม่มีเลย ตัวหนังสือล้วนๆ

นี่คือตัวอย่างเนื้อหาในเล่มบางส่วนที่ครูชอบ 
เอามาให้คุณผู้อ่านดู เพื่อพิจารณาในการตัดสินใจซื้อ


















สวัสดีครับ





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น