วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

อะไรที่ทำให้คู่รักของคุณทะเลาะกัน


อะไรที่ทำให้คู่รักของคุณทะเลาะกัน "เมื่อฉันเป็นครู"


    อะไรที่ทำให้คู่รักของคุณทะเลาะกัน

     การทะเลาะกันจริงๆเเล้วเป็นเรื่องธรรมดามากๆ  เป็นเรื่องธรรมดาของสัตว์โลกครับ เมื่อเราต่างคนต่างมาเจอกันแล้วตกลงจะใช้ชีวิตร่วมกันนั้น   เมื่อเราตัดสินใจอย่างนั้นแล้วก็หนีการทะเลาะกันไม่ได้หรอกครับ ฉะนั้นต้องมาทำความเข้าใจกันว่าสาเหตุของการทะเลาะกันนั้นมีอะไรบ้างและจะเเก้ไขอย่างไรได้บ้าง  สาเหตุมีร้อยแปดพันข้อ  แต่ 5 ข้อนี้ครูคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่เราทุกคนต้องมีเเน่ๆ  ครูเชื่อว่า5ข้อนี้จะทำให้คู่รักทุกคู่มีความเข้าใจกันเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นคู่รักที่อยู่ในวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ก็ตามทีเถอะ  อ่านเเละทำความเข้าใจแล้วเอาไปประยุกต์ใช้กับคู่รักดูนะครับ

1.คุณไม่เห็นใจกัน  การเห็นใจกันนั้นคือการเข้าใจว่าอีกฝ่ายต้องการอะไรกันแน่  ถ้าคุณยังครุมเครือว่าอีกฝ่ายต้องการอะไรอยู่นั้นจะทำให้คุณขาดความไว้ใจและระเเวงอีกฝ่าย การทะเลาะกันก็จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  วิธีแก้คุณต้องคุยกันให้ชัดเจนว่าต้องการอะไรกันแน่  ย้ำนะครับต้องชัดเจนให้ได้  เพราะการเห็นอกเห็นใจกันไม่สามารถสังเกตได้

2.ขาดความไว้ใจกัน  อาการขาดความไว้ใจต่อกันนั้นมีหลายสาเหตุ เช่น เคยอกหักมาก่อน  หรืออีกฝ่ายเคยมีพฤติกรรมนอกลู่นอกทาง  หรือตัวเองเป็นคนขึ้หึง   วิธีแก้ต้องทำตัวให้ชัดเจนว่าเรารักเขา  เช่นเอาใจเขาบ่อยๆ    กลับบ้านให้ตรงเวลา  ทำตามที่พูดไว้ เช่น พรุ่งนี้จะพาไปน้ำตกก็ต้องพาไป  พรุ่งนี้จะซื้อส้มตำให้กินก็ต้องซื้อให้กิน  การบอกรักกันทุกวัน ไม่ได้เเปลว่าเรารักเขานะครับเพียงแต่เป็นการสร้างเสน่ห์และบรรยากาศให้โรแมนติกเท่านั้นเอง เพราะความไว้ใจกันนั้นเชื่อได้จากการกระทำเท่านั้น


3.ไม่ให้เกียรติกัน  อาการของ "เกียรติ" นั้นคือการให้ความเคารพอีกฝ่ายไม่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นเด็กกว่าหรือผู้ใหญ่กว่า  หรือคนละอาชีพก็ตาม  ยอมรับและให้ความเคารพครอบครัวอีกฝ่าย  การให้เกียรติกันยังรวมถึงการยอมรับสถานะการศึกษาอีกฝ่าย ฉะนั้นถ้าเราให้ความเคารพซึ่งกันและกันทุกอย่างเเล้วจะทำให้เราเข้าใจกัน  อาการของการเถียงกันก็จะน้อยลง

 4.การเช็คโทรศัพท์  การเข้าเฟสบุุค เป็นการสร้างความความรำคาญและสร้างความไม่ไว้ใจกันเพิ่มขึ้นต่างหาก   เพราะเฟสบุค  ไลน์ นั้นเป็นเรื่องส่วนตัวของทุกคน คนเรานั้นต้องอยู่ร่วมกับสังคมเพียงแต่สังคมทุกวันนี้มีโลกสังคมอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาอีกสังคมหนึ่ง  หลายๆคนเขามีเฟสบุคมาก่อนที่จะคบกับเราอยู่แล้ว คือถ้าเขาไม่ได้มาเป็นเเฟนเรา  เราจะกล้าขอเช็คเฟสบุคเขาไหมครับ  เมื่อเขาเป็นเเฟนกับเราแล้วเราก็ไม่มีสิทธิ์ไมเช็คเฟสบุคของเขาอยู่ดี เว้นเเต่จะมีเหตุจำเป็นจริงๆ ฉะนั้นข้อนี้เราต้องอาศัยความไว้ใจกันเเบบสุดๆเลยครับ  ถ้าคู่ไหนทำได้แสดงว่าคู่นั้นจะไม่ทะเลาะกันเพราะโทรศัพท์เลยครับ


5.อารมณ์ไม่คงที่ อีกฝ่ายหรือทั้งคู่เจ้าอารมณ์  คนเจ้าอารมณ์ไม่ได้เกิดตอนที่คู่รักมาอยู่ด้วยกันนะครับ  แต่เป็นมาตั้งเเต่เด็กๆ  พอมาอยู่ด้วยกันอาการนั้นก็ยังคงอยู่  วิธีแก้ก็คือ  เนื่องจากคนเจ้าอารมณ์นั้นจะเป็นคนที่ค่อนข้างไม่ยอมอีกฝ่ายถ้าคิดว่าตัวเองถูกแล้วก็จะเถียงแบบสุดใจเลย  ถ้าเป็นอย่างนั้นให้อีกฝ่ายยอม  หยุดนิ่ง อย่าปะทะกันเด็ดขาด  แล้วปล่อยให้เขาอารมณ์ดีก่อนค่อยไปเคลียร์  การเข้าไปเคลียร์คุณต้องมีศิลปะในการพูดด้วยนะครับ  คือต้องพูดอะไรๆที่เขารู้สึกว่าตัวเขาถูกกว่าครับ ยอเข้าไว้  คนเจ้าอารมณ์จะเป็นโรคบ้ายอชนิดหนึ่งครับ

       ในยุคนี้ 5 ข้อนี้เป็นเรื่องหลักๆที่เราต้องเจอและต้องทำความเข้าใจกันให้มากๆ  หวังว่าทุกท่านคงได้ประโยชน์สมารถนำไปประยุกต์ใช้กับคู่รักของตัวเองได้นะครับ สวัสดีครับ 


                                                                                               ครูปัญญา  กายะชาติ ครูศิลปะ
                                                                                                      13 พฤษภาคม  2562











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น