วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

1 อย่างที่ครูพยายามสอนพวกเธอตั้งแต่เด็กจนโต เชื่อเเล้วชีวิตจะประสบความสำเร็จอย่างเเน่นอน


       1 อย่างที่ครูพยายามสอนพวกเธอตั้งแต่เด็กจนโต ทำตามเเล้วชีวิตจะประสบความสำเร็จอย่างเเน่นอนครูเองเกิดมาในยุค Generation Y  เป็นยุคที่โทรศัพท์กำลังบุกเบิกในประเทศไทยได้เห็นตอนที่วงการอุสาหกรรมในไทยกำลังบูม เเละวงการศึกษาไทยก็เริ่มขึ้นมาจากการที่โรงงานอุสาหกรรมนั้นต้องการคนที่มีการศึกษาสูงเพื่อเข้าไปทำงานก็เลยทำให้คนไทยในยุคนั้นเร่งเรียนเพื่อให้จบสูงๆเเละคนที่เรียนได้เกรดดีๆจะได้เข้าไปในโรงงานอุตสาหกรรมได้รับเงินเดือนสูงๆและสร้างความภาคภูมิใจให้กับพ่อแม่ ซึ่งในตอนนั้นเมื่อ20ปีที่แล้วการศึกษาสูงยิ่งดีคือถ้าใครเรียนจบสูงก็คงไม่ตกงาน  ส่วนคนที่เรียนมาน้อยก็ต้องเป็นสาวโรงงานอะไรประมาณนั้น  ค่านิยมสมัยนั้นสังคมให้ค่ากับการเรียนมาก  ต้องเป็นครู ต้องเป็นทหาร ตำรวจ  ทำงานในห้องแอร์เป็นพนักงานธนาคาร  เรียนให้สูงเข้าไว้จะได้เป็นเจ้าคนนายคน  ฉะนั้นทุกครัวเรือนที่มีฐานะหน่อยต่างเร่งส่งลุกหลานเรียนหนังสือให้สูงเพื่อป้อนลูกตัวเองเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรม  นั่นคือโจทย์และคำตอบของการศึกษาในยุคก่อน

         นอกจากเรื่องของโรงงานอุตสาหกรรมแล้วยังมีเรื่องของวัฒนธรรมอีกด้วย  ถึงครูจะไม่ใช่คนรุ่นยายแต่ก็พอจะได้สัมผัสวัฒนธรรมเก่าๆของยายด้วย เคยทาเล็ปนุ่งผ้าถุงทาลิปสติกก่อนนอนกันผีแม่ม้ายด้วยซ้ำไป หลังจากนั้นไม่นานวัฒนธรรมของฝรั่งก็เริ่มโผล่เข้ามาในหมูบ้าน  มีเเฟชั่นใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมายวัยรุ่นทุกบ้านจะพับผ้าถุงไว้ปลวกแทบจะขึ้นละ ใส่ทีก็วันพระโน่นหละ เเฟชั่นใหม่ๆเกือบจะกลืนกินวัฒนธรรมเก่าๆไปหมดแล้ว

        ครูเกิดมาเป็นช่วงรอยต่อของวัฒนธรรมและเทคโนโลยีต่างชาติเข้ามาพอดี แต่พวกเธอเกิดมาก็ได้ใช้สมาร์ทโฟน รูดหน้าจอไปมา หน้าจอทำได้ทุกอย่าง เล่นเกมส์ ดูหนัง โทร .......ทำได้ทุกอย่างจริงๆ 
ความสะดวกสบายเหล่านี้ทำให้เธอไม่ค่อยจะเข้าใจเเละรับรู้ความรู้สึกของคนรุ่นเก่าๆได้พอ  จึงทำให้ความคิดและพฤติกรรมของพวกเธอนั้นอาจจะขัดเเย้งกับพ่อแม่ตายยายโดยที่เธอไม่รู้ตัวเเละไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น


      หนึ่งอย่างที่ครูพยายามสอนพวกเธอมาตั้งเเต่เด็กจนโตนั้นคือ "จงเดินตามความฝันของตัวเองให้ได้"   ความฝันของคนยุคก่อนๆนั้นกว่าจะไปถึงนั้นมีอุปสรรคอยู่มากมายแต่หลายคนก็ประสบความสำเร็จในชีวิตได้   แต่พวกเธอนั้นซึ่งเกิดในยุคเทคโนโลยีมากมายที่หันไปทางไหนก็ละลานตาไปหมด ฉะนั้นจงใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นมาช่วยสร้างฝันให้ตัวเอง  เทคโนโลยีนั้นเป็นเครื่องมือหรือทางลัดที่จะนำพาเราให้ไปถึงฝันได้เร็วขึ้นซึ่งผิดกับยุคของเเม่พวกเธออย่างมาก   
      จะเห็นได้ว่าครูจะตามพวกเธอตลอดเวลาคอยดุอยู่ห่างๆแม้ว่าพวกเธอจะจบม.3ออกไปเรียนต่อที่ไหนก็ตาม  ครูจะนัดเจอเพื่อเช็คดูความเป็นระเบียบของชีวิตพวกเธออยู่เป็นระยะๆ พร้อมกับให้การเเนะนำอย่างถูกวิธี
        ฉะนั้นความฝันของพวกเธอทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเป็นไปได้ทั้งนั้น จงตามหาความฝันไม่ว่าเส้นทางนั้นจะยากเย็นแค่ไหนก็ตาม  "ถ้าเธอไม่ทำความฝันของเธอ คนอื่นจะจ้างพวกเธอไปทำความฝันของเขาเอง"


สวัสดีครับ

ครูปัญญา  กายะชาติ ครูศิลปะ
 19 มิถุนายน  2562


ท่านสามารถติดตามบทความเพิ่มเติมได้ที่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น