วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

10 ข้อดีโรงเรียนบ้านนอก




        ถ้าคุณเป็นคนบ้านนอกก็คงจะเข้าใจดีว่าบรรยากาศของความเป็นบ้านนอกนั้นเป็นอย่างไร
แต่วันนี้ครูจะมาเล่าให้อ่านว่าโรงเรียนบ้านนอกนั้นดีอย่างไร  โรงเรียนบ้านนอกในที่นี่หมายถึงทั้งโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมที่ตั้งอยู่นอกเทศบาลนะครับ ต้องบอกไว้ก่อนว่าใช่ว่าคนบ้านนอกทุกคนจะรู้เพราะคนบ้านนอกหลายคนนั้นพ่อเเม่ส่งไปเรียนในเมืองตั้งแต่ขึ้นป.1จนจบ.6 ก็มีเยอะเเยะใช่ไหมครับ  ย้ำนะครับว่าเป็นข้อดี ข้อเสียมีไหมมีครับเเต่วันนี้ครูจะเล่าเฉพาะข้อดีเท่านั้นและเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของครูเท่านั้น และไม่ได้ชวนเชื่อให้มาเรียนในโรงเรียนบ้านนอกแต่อย่างใดนะครับ คุณผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเชื่อนะครับ เพียงเเต่ครูอย่ากจะเล่า10ข้อที่ครูได้สัมผัสมาพอขำๆก็เท่านั้นเองครับ

 1.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีครูที่เก่งพอๆกับครูโรงเรียนในเมือง  เพราะอะไรครับ  ก็เพราะว่าทั้งครูบ้านนอกเเละครูในเมืองนั้นอย่างน้อยก็จบปริญญาตรีเหมือนกัน 10ปีที่ผ่านมานั้นดีกรีมหาวิทยาลัยของไทยทุกวันนี้มีคุณภาพพอๆกันแล้ว และอีกอย่างคนที่จะมาเป็นครูนั้นตามหลักการเบื้องต้นก็ต้องสอบเข้ามา  ถ้าสอบไม่ได้ก็ไม่ได้เป็นครู แน่นอนเเหละครับคนที่สอบได้ก็ต้องเก่งในระดับหนึ่ง ยกเว้นการได้เป็นครูจากกรณีพิเศษครับ 

2.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีอากาศที่บริสุทธิ์อย่างเเท้จริง  ตั้งแต่ตื่นนอนอาบน้ำกินข้าวไปโรงเรียนและกลับบ้านจนถึงนอน  เด็กๆจะได้สูดอ็อกซิเจนได้เต็มปอด นั้นหมายถึงสุขภาพกายที่ดีของเด็กๆ

3.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีความสงบไม่มีรถที่วิ่งไปวิ่งมามีเสียงดังรบกวน  ยกเว้นโรงเรียนที่อยู่ใกล้โรงสีข้าวหรือใกล้สนามบิน  ฉะนั้นจะไม่ค่อยมีเสียงดังรบกวนกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ทำให้ทั้งครูเเละนักเรียนมีสมาธิในการเรียนหนังสือ

4.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีความสัมพันธ์กับ บ้าน วัดอย่างแท้จริง หลายๆโรงเรียนใช้รั้วเดียวกันกับวัดเลยก็มี  บางโรงเรียนติดทั้งวัดติดทั้งสถานีอนามัย  หรือกระทั่งป่าช้า นักเรียนจะได้ร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานสังคมกับชุมชนได้อย่างสนิทใจ  นั่นหมายความว่านักเรียนจะมีความสนิทสนมกับชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้าน พระสงฆ์ ทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมได้ดีขึ้น

5.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีความปลอดภัยในการเดินทางมาโรงเรียนมาก ถนนในหมู่บ้านรถไม่ค่อยพลุกพล่านเด็กๆบางคนปั่นจักรยานมาโรงเรียนทำให้เขาได้มีปฏิสัมพันธ์กับชาวบ้านช่วงระหว่างทางมาโรงเรียน ผู้ปกครองมีความมั่นใจว่าเด็กๆปั่นจักรยานไปถึงโรงเรียนอย่างแน่นอน  ยกเว้นแต่3จังหวัดชายเเดนใต้หรือเปล่าหรือยังไงครับ

ุ6.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีที่เล่นแบบบ้านๆให้นักเรียนเล่นอย่างสนุกสนาน เช่น สนามหญ้าหรือสนามฟุตบอลที่เต็มไปด้วยโคลนหรือน้ำขัง พวกเขาสามารถวิ่งเล่นหรืออาจจะลงไปเกลือกกลิ้งเล่นได้อย่างสนุกสนาน ยิ่งตอนฝนตกยิ่งชอบกันใหญ่เล่นเเตะฟุตบอลกลางสายฝนอย่างเมามันส์แถมยังสร้างภูมิต้านทานสุขภาพและมีสุขภาพจิตที่ดีด้วยซ้ำไป แต่ครูบางโรงเรียนนั้นสั่งห้ามนักเรียนเล่นตากฝนเด็ดขาด  เด็กบ้านนอกส่วนใหญ่ไม่ใช่ลูกคุณหนูนะจ๊ะ

7.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีผลไม้ประจำโรงเรียนหลายๆอย่าง  เช่น มะม่วง ชมพู่ มะพร้าว นักเรียนสามารถปีนเก็บกินได้อย่างเอร็ดอร่อย การปีนป่ายต้นไม้นั้นเป็นการเล่นที่เป็นธรรมชาติจริง มีส่วนช่วยเรื่องพัฒนาทางด้านร่างกายได้เป็นอย่างดี  แต่ทุกวันนี้ครูยังหวงห้ามไม่ให้เด็กปีนต้นไม้แต่ก็ดีที่มีการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาทดเเทน  ตอนเป็นเด็กครูขึ้นต้นมะม่วงหิมมะพานประจำครับ

8.โรงเรียนบ้านนอกนั้นครูจะมีความสนิทสนมกับนักเรียนและผู้ปกครองมาก ก็เพราะว่าครูมีความสะดวกในการไปเยี่ยมบ้านนักเรียนมาก  ปกครองนักเรียนบางคนฝากผลไม้กับลูกมาให้ครูเป็นประจำ  สิ่งที่ครูประทับใจอย่างหนึ่งคือเมื่อครั้งหนึ่งผู้ปกครองมาก้มกราบครูที่ช่วยดูเเลลูกเขาให้เป็นอย่างดี ทั้งๆที่ครูก็ดูเเลปกติทั่วไป 

9.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีวิวทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติอย่างเเท้จริง โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่บนดอยนั้นทิวทัศน์จะเป็นภูเขามีแม่น้ำลำคลองที่สวยงาม  ทั้งครูและนักเรียนเสพภาพเหล่านี้ทุกวันทำให้จิตใจสงบยิ่งขึ้น

10.โรงเรียนบ้านนอกนั้นมีการเเข่งขันการศึกษาน้อย ทำให้นักเรียนไม่ค่อยมีความเครียดเมื่อเทียบกับโรงเรียนในเมือง ความคาดหวังของผู้ปกครองนั้นก็มีสูงอยุ่บ้างเเต่ไม่ค่อยเยอะ แต่ก็มีประเด็นเรื่องของการสอบโอเน็ทที่รัฐบาลบังคับให้เด็กบ้านนอกจะต้องสอบได้คะเเนนดีๆเท่ากับเด็กในเมือง เรื่องนี้ครูเครียดอยู่พอสมควรครับ  ถึงแม้ว่าเราจะคิดว่าการศึกษาของโรงเรียนในชนบทนั้นด้อยคุณภาพกว่าในเมือง  แต่ในยุคนี้นั้นนักเรียนสามารถค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย  แต่ถึงอย่างไรในความเป็นจริงของยุคนี้อีกอย่างหนึ่ง  การเเข่งขันกันเรื่องการศึกษาหมายถึงเกรด4ไม่ค่อยมีผลต่อการดำเนินชีวิตเหมือนในยุคเมื่อ10กว่าปีที่เเล้วที่ต้องเอาเกรดดีๆไปสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัย  และก็ต้องได้เกียรตินิยมแล้วมีหน้ามีตาเอาวุฒิไปสมัครงาน   ทุกวันนี้เราเเข่งขันที่ความสามารถโดยแท้ เกียรตินิยมเอาไปใช้ทำอะไรไม่ค่อยจะได้เเล้วครับ  ทุกวันนี้จะเห็นว่าอายุน้อยร้อยล้านมีเยอะเเยะ  ฉะนั้นคนยุคนี้ไม่เหมือนยุคก่อนๆเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากเด็กๆเขาอาจจะเก่งเเละฉลาดกว่าที่เราคิดเสียอีกครับ

   ข้อดียังมีอีกมากมาย เช่น ประหยัดค่าอาหารหรือค่าเดินทาง ไม่ต้องตื่นเเต่เช้าไปโรงเรียน ไม่ต้องเจอรถติดให้อารมณ์เสีย บางคนเจอรถติดแล้วสมองพังก่อนจะถึงโรงเรียนด้วยซ้ำไปครับ แต่10ข้อนี้ก็พอที่จะมองภาพออกเเล้วนะครับ การส่งลูกไปเรียนหนังสือนั้นถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนเรา  ผู้ปกครองควรเลือตามความเหมาะสมกับฐานะของครอบครัวนะครับ ส่งท้าย ครูปัญญา เรียนจบอนุบาลจนถึงม.6จากบ้านนอก และก้เป็นครูบ้านอกมา10ปีแล้วครับผม สวัสดีครับ

เเนะนำบทความเรื่อง ทำไมต้องเรียนโรงเรียนแพง  ของลงทุนเเมน



ครูปัญญา  กายะชาติ ครูศิลปะ

18 มิถุนายน 2562


ท่านสามารถติดตามครุปัญญาได้ที่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น