วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ถ้าครูได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ครูจะหักเงินเดือนตัวเองครึ่งหนึ่งมาพัฒนาการศึกษาไทย




 นิสัยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเป็นอย่างไร  
                                                        การศึกษาไทยก็เป็นแบบนั้น

      ถ้าฉันได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 
ฉันจะหักเงินเดือนตัวเองครึ่งหนึ่งมาพัฒนาการศึกษาไทย

         ทฤษฎีง่ายๆที่เราทุกคนต่างเข้าใจได้และก็เข้าใจได้ดีมากๆเสียด้วย  "เมื่อเราถนัดอะไรชอบอะไรเราก็มักจะเป็นหรือทำสิ่งนั้นได้ดีกว่าใครๆ" แต่น่าเเปลกที่การเมืองไทยไม่เคยทำสิ่งนี้เลย อยากจะเสนอชื่อใครเป็นกระทรวงอะไรก็ได้ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ เอาหมอ  เอาทหาร  เอาใครก็ไม่รู้ไม่เคยเป็นครูเลยมาสั่งมาคิดแทนครูได้ยังไง  100ปีประเทศก็ไม่พัฒนาหรอกครับ



       8ปีที่แล้วครูเป็นครูอัตราจ้างอยู่ มีผอ.โรงเรียนท่านหนึ่งเคยบอกครูว่า "เราได้เเค่คิด เราไม่สามารถทำอะไรได้หรอกเพราะเราไม่มีอำนาจ" ครูอึ้งไปชั่วขณะ  ขนาดผอ.ยังไม่สามารถทำอะไรได้เเล้วครูอัตราจ้างอย่างเราคงจะต้องเลิกคิดได้แล้วมั้ง   เชื่อไหมครับครูไม่เคยเลิกคิดจนถึงวันนี้ครูก็ยังคิดว่า  ครูผู้น้อยอย่างเราต้องมีทางทำไรๆให้สะเทือนถึงวงการการเมืองได้สิ เราจะปล่อยให้ใครก็ได้มาสั่งเราอยู่อย่างนี้เหรอครับ


        ครูเป็นแค่ครูผู้น้อยจะเอาเสียงจากไหนไปตะโกนบอกเขา  เมื่อเขาเป็นคนจ่ายเงินเดือนให้เรา บางครั้งเราต้องคิดถึงปากท้องของเราไว้ก่อน  จริงเหรอ  ใช่สิถ้าเรามีอาชีพเป็นครู  ก็ตั้งใจสอนนักเรียนไปวันๆทำตามหน้าที่ของครูให้ดีที่สุดก็พอ จะไปคิดอะไรมากมาย  



       แต่ครูเป็นมากกว่าอาชีพครู  ครูมืออาชีพไหม? ไม่รู้ใครจะเรียกว่ายังไงก็แล้วแต่  การที่ครูมาเรียกร้องและบอกให้สังคมรับรู้เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาตินั้นสมควรจะทำหรือไม่  แล้วครูผู้น้อยอย่างเราจะบอกสังคมให้รับรู้ด้วยวิธีไหนได้บ้าง


ครูก็คิดไม่ออกเหมือนกันนอกจากจะบอกว่า  " ถ้าครูได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการครูจะหักเงินเดือนตัวเองครึ่งหนึ่งมาพัฒนาการศึกษาไทย "



ครูปัญญา  กายะชาติ ครูศิลปะ

13 มิถุนายน 2562

เฟสบุค เฟสบุค
                เพจเมื่อฉันเป็นครู เมื่อฉันเป็นครู                      




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น