วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ต้องเล่มนี้ โรงเรียนเเละมหาวิทยาลัยไม่เคยสอน พวกเธอจะต้องรู้ตั้งเเต่เดี๋ยวนี้


ต้องเล่มนี้  โรงเรียนเเละมหาวิทยาลัยไม่เคยสอน พวกเธอจะต้องรู้ตั้งเเต่เดี๋ยวนี้

    วันนี้ครูพานักเรียนไปแข่งขันทักษะวิชาการ ประเภทวาดรูประบายสีระดับประถมศึกษาตอนปลาย
เเข่งขันช่วงเช้าเสร็จพอตอนบ่ายเราก็พากันไปเดินเที่ยวเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย

     เราเดินเข้าไปในบูทของ B2S ชั้นล้างตรงกลางห้องโถงของห้าง ร้านจริงๆอยู่อีกชั้น ในบูทจะมีหนังสือลดราคา อุปกรณ์เครื่องเขียน โต๊ะเก้าอี้ และอื่นๆอีกมากมาย ครูเดินเข้าไปตรงแผงหนังสือ ส่วนใหญ่มีเเต่หนังสือนิยายญี่ปุ่น มี3แผง ลด15 %  และก็มีราคา20บาท 50บาทก็มี ครูชอบหนังสือลดราคาอยู่แล้ว
     
      ครูค้นหาหนังสือในเเผง20บาท ไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า "ลาออกซะถ้าอยากรวย" อ่านดูเเวปๆก็ปรากฏว่าถูกใจมาก ชอบมากเลยและก็คิดต่อไปว่าอยากจะซื้อไปให้หมดเลยเพราะราคา20บาทเอง ราคาจริงบนปก239 บาท หนังสืออะไรดีขนาดนี้เเต่ราคาแค่20บาท ตอนนั้นในชั้นวางมีแค่6เล่ม รวมแล้วแค่120บาท แต่ได้ตั้ง6เล่ม หนังสือ  แต่ว่าตอนนั้นในกระเป๋าเงินครูมีเเค่80บาท ก็เอาไป2เล่มก่อนก็พอมั้งหยิบเดินมาที่เค้าเตอร์เเล้วนะแต่ต้องเอาไปวางไว้คืน1เล่ม เอาไปอ่านสักเล่มถ้าอ่านเเล้วถูกใจเดี๋ยวค่อยมาซื้อใหม่ก็ได้ ตกลงได้1เล่มไป จากนั้นเราก็ไปเล่นเกมส์ชั้น3
   
 ในขณะที่นักเรียนเล่มเกมส์อยู่ครูก็อ่านหนังสือไปพลางๆบนโซฟา อ่านได้สักพักเหมือนหนังสือเล่มนี้ดึงครูเข้าไปในโลกอีกโลกหนึ่งเลยสนุกมากๆ กว่าที่นักเรียนจะเล่นเกมส์เสร็จจนเหนื่อยและก็มาชวนครูกลับบ้าน  ครูก็อ่านได้หลายบทแล้ว
     

"ลาออกซะถ้าอยากรวย" ชื่อนี้คุ้นๆเคยผ่านตามาบ้างแล้วแต่ก็ไม่เคยสนใจอะไร  แต่ว่าวันนี้มีโอกาสได้นั่งอ่านอย่างจริงจังจึงทำให้รู้ว่า นี่คือสุดยอดหนังสือดีที่โรงเรียนไม่เคยสอน เรื่องราวต่างๆที่นักเรียนต้องรู้  คือจำเป็นต้องรู้ตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ  ครูคิดได้ดังนั้นจึงไปกดเงินแล้วเดินกลับไปที่บูทอีกรอบและเหมามาหมดเลย  ทั้งหมดมี6เล่ม ซื้อเพื่อมาเเจกให้นักเรียน แต่ก็ลืมถามว่ามีเหลืออยู่ในสต็อกอีกไหมถ้ามีเยอะก็จะเหมาหมดเลย




 


นี่คือตัวอย่างเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ที่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เชื่อเถอะครับตั้งแต่ครูเกิดมาจนถึงวันนี้ก็ไม่มีใครเคยสอนเลย ครุยังคิดเสียดายอยู่ว่าหนังสือเล่มนี้ออกวางขายตั้งแต่ปี2557 ผ่านมาตั้งเกือบ5ปีแล้วครูเพิ่งมีโอกาสได้อ่าน คือถ้าได้อ่านเล่มนี้ตั้งแต่ปีแรกชีวิตครูก็คงจะดีกว่านี้อย่างแน่นอน เอาหละแต่ก็ยังไม่สายแต่ครูคิดได้มากกว่านั้น  ในฐานะที่เราเป็นครูเราควรสอนพวกเขาตั้งแต่วันนี้เลย  อนาคตจะได้ไม่ต้องเสียดายเหมือครู

จงค่อยๆอ่านดูและนำไปเล่าให้นักเรียนฟังนะครับ 























เอามาให้อ่านเพียงเท่านี้ก่อนนะครับจะอับเดทให้อ่านเรื่อยๆครับ  สวัสดีครับ


ท่านสามารถติดตามได้ในเพสบุคชื่อว่า  เมื่อฉันเป็นครู


ครูปัญญา  กายะชาติ ครูศิลปะ 

7 มิถุนายน 2562


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น